บทความ โรคร่าเริง ง่วงกลางวันตื่นกลางคืน เทคโนโลยี

1670566753

วันที่เผยแพร่: Fri 9 December 2022

          พฤติกรรมอดหลับอดนอนที่ทำมาจนเคยชิน ต่อไปนี้ขอร้องว่าให้เปลี่ยนแปลงตัวเองโดยด่วน และอย่าคิดไปเองนะคะว่า อดหลับอดนอนตอนนี้แล้วค่อยไปนอนชดเชยในช่วงกลางวันแทน เพราะนี่เป็นจุดเริ่มต้นของโรคร่าเริง ภัยร้ายจากพฤติกรรมทำลายสุขภาพ 

โรคร่าเริง คืออะไร

          โรคร่าเริงเกิดจากความผิดปกติที่เกี่ยวกับการหลั่งฮอร์โมนของต่­­อมไร้ท่อ บวกกับพฤติกรรมอดหลับอดนอนที่ทำสะสมจนเหมือนเป็นการใช้งานร่างก­­ายอย่างหนัก ยิ่งกับคนที่ชอบอ่านหนังสือหรือทำงานหามรุ่งหามค่ำต่อเนื่องกัน­­หลายวัน นาฬิกาชีวิตและระบบการทำงานของร่างกายจะปรวนแปรไปหมด

อาการของโรคร่าเริง

          คนที่เป็นโรคร่าเริงจะรู้สึกอ่อนเพลียในช่วงกลางวัน หงุดหงิดฉุนเฉียวง่าย และไม่มีสมาธิในการเรียนหรือการทำงาน คิดอะไรไม่ค่อยออก แต่ในช่วงกลางคืนสมองจะแล่น ความคิดสร้างสรรค์บังเกิด และรู้สึกกระปรี้กระเปร่าอย่างเต็มที่ จนทำให้ร่างกายไม่ได้พักผ่อนอย่างที่ควร หรืออย่างที่เขาเรียกว่า กลางวันไม่ตื่น กลางคืนไม่หลับไม่นอน

โรคร่าเริง อันตรายกับสุขภาพแค่ไหน

          เมื่อร่างกายไม่ได้รับการพักผ่อนติดต่อกันเป็นเวลาหลายวัน หรือทำบ่อย ๆ จนเกิดภาวะสะสม ระบบการทำงานต่าง ๆ ของร่างกายจะเรรวน และส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาว เช่น

          – เป็นสาเหตุทำให้ฮอร์โมนปรวนแปร โดยเฉพาะโกรทฮอร์โมน ที่จะหลั่งออกมาช่วยฟื้นฟูร่างกายและซ่อมแซมส่วนสึกหรอในช่วงเวลา 22.00-02.00 น. แต่หากไม่ยอมนอนในช่วงนั้น โกรทฮอร์โมนจะหดหาย ทำให้ระบบต่าง ๆ ในร่างกายเปลี่ยนแปลงไป เช่น ผิวพรรณไม่สดใส การเผาผลาญน้อยลง ทำให้อยากทานของหวานมากขึ้น เมื่อทานเข้าไปก็จะสะสมกลายเป็นโรคอ้วนตามมา

          – รู้สึกง่วงตลอดทั้งวัน อ่อนเพลีย ไม่อยากทำอะไร ตื่นเช้าไม่ไหว

          – กลายเป็นคนติดกาแฟ หรือเครื่องดื่มชูกำลัง เพราะต้องดื่มตลอดเพื่อให้ร่างกายทำงานต่อไปได้ในช่วงกลางวัน

          – รอบเดือนมาไม่ปกติ เพราะความสมดุลฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงไป
 
          –  เสี่ยงเป็นโรคอื่น ๆ เช่น มะเร็งลำไส้ มะเร็งเต้านม โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิต

โรคร่าเริง ป้องกันได้แค่ปรับพฤติกรรม

          สำหรับคนที่ไม่อยากเป็นโรคร่าเริง แพทย์แผนไทย บุณยพร ยี่มี ก็แนะนำให้หลีกเลี่ยงพฤติกรรมทำลายสุขภาพดังนี้
          – ตื่นสายจนต้องรับประทานมื้อเช้าในช่วงเกือบ 11.00 น.
          – อดหลับอดนอน
          – ไม่ออกกำลังกาย
          – ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
          – ดื่มกาแฟหรือเครื่องดื่มบำรุงกำลังเป็นประจำโรคร่าเริง

          นอกจากนี้ยังต้องปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตใหม่ 

          – เข้านอนก่อน 22.00 น. เพื่อให้โกรทฮอร์โมนหลั่งออกมาได้เต็มที่ ซึ่งนอกจากนี้ยังดีต่อสุขภาพด้านอื่น ๆ ด้วย คือ (10 ข้อดีของการนอนก่อน 4 ทุ่ม รู้แล้วเปลี่ยนพฤติกรรมด่วน)

          – ตื่นมาออกกำลังกายในช่วงเช้า เพื่อให้สดชื่น มีพลังไปตลอดทั้งวัน

          – ทานอาหารเช้าทุกวัน ส่วนอาหารกลางวันควรเน้นโปรตีนมากกว่าแป้ง เพราะการทานแป้งและน้ำตาลมาก ๆ จะทำให้ง่วงนอน แต่การทานโปรตีนจะช่วยให้ร่างกายไม่อ่อนเพลีย

          – ดื่มน้ำมาก ๆ วันละ 8 แก้ว เพื่อให้สมองแล่น และเติมความสดชื่นให้ร่างกาย

          – ฝึกหายใจเข้า-ออกช้า ๆ โดยสูดออกซิเจนให้เต็มปอด จะช่วยคลายเครียดและปลุกความสดชื่น

          อย่างไรก็ดี สำหรับคนที่คิดว่าร่างกายเคยชินกับการอดหลับอดนอนจนไม่รู้สึกถึ­­งความผิดปกติใด ๆ กับสุขภาพ ขอให้จำไว้ว่า ผลกระทบกับสุขภาพเมื่อคุณอดหลับอดนอนอาจไม่แสดงตัวในเร็ววันนี้­­ ทว่าเมื่ออายุย่างเข้าสู่เลข 4 เป็นต้นไปคุณจะได้เจอกับภาวะสุขภาพที่เต็มไปด้วยโรครุมเร้าเลยก­­็ได้นะคะ ฉะนั้นเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ของตัวเองตั้งแต่วันนี้ดูจะปลอดภัยกว่าเ­­ยอะ
 

เผยแพร่ : ณภัทร โพธิ์อยู่ (เจ้าหน้าที่บริหารจัดการเว็บไซต์และประสานงานโครงการ)
สํานักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
กองระบบและบริหารข้อมูลเชิงยุทธศาสตร์การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (กรข.)
กลุ่มพัฒนาระบบสารสนเทศ (พร.)

Social Media
Facebook : stkcsociety
Youtube channel : STKC Society 
Tiktok : stkcsociety
Twitter : stkcsociety

แหล่งที่มา
https://www.samitivejhospitals.com/
https://www.muangthai.co.th/en/article/sleepless-lychnobite

Hits 263 ครั้ง


ขอบคุณ ที่มา : https://www.stkc.go.th/stiarticle/%E0%B9%82%E0%B8%A3%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%87-%E0%B8%87%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B8%81%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%99

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *