บทความ 6 เทคนิค ดูแลตัวเอง รับมือกับอากาศร้อน เทคโนโลยี

1651132715

วันที่เผยแพร่: Thu 28 April 2022

   ก็อดคิดไม่ได้ว่า อุณหภูมิที่ผ่านมา 3 วันจะร้อนขึ้นได้อีกสักแค่ไหน และในสภาพอากาศที่ร้อนมากๆนี้   อาจจะเป็นต้นเหตุของโรคต่างๆได้ ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องดูแลตัวเองให้ดี️ เพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงของทั้งตัวเราเอง และคนรอบข้างครับ มาดู 6 เทคนิค ดูแลตัวเองอย่างไร ให้รับมือกับอากาศร้อนๆแบบนี้ กันดีกว่าครับ

1.ดื่มน้ำเปล่า

ดื่มน้ำสะอาดให้มากขึ้นกว่าปกติ เพื่อทดแทนน้ำที่เสียไป เนื่องจากอากาศร้อน จะส่งผลให้ร่างกายขาดน้ำ ซึ่งทำให้เกิดอาการอ่อนเพลียได้ง่ายครับ และควรหลีกเลี่ยงการดื่มน้ำเย็นจัด เพราะส่งผลต่อเนื่องให้ระบบการเผาผลาญอาหารในร่างกายทำได้ไม่ดีนัก 

2.ทานอาหารอย่างระมัดระวัง

เลือกทานอาหารอย่างระมัดระวัง เน้นรับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ๆ โดยเฉพาะอาหารที่มีนม กะทิ ไข่แดง และอาหารทะเล เป็นส่วนประกอบ อาจจะเน่าเสียง่าย ควรเก็บรักษาวัตถุดิบอย่างเหมาะสมตามชนิดของอาหาร เพื่อลดความเสี่ยงโรคท้องร่วง อาหารเป็นพิษ ครับ

3.พักผ่อนให้เพียงพอ

โดยธรรมชาติของฤดูร้อน ช่วงเวลากลางวันจะยาว และกลางคืนจะสั้น จึงเป็นสาเหตุทำให้ได้นอนน้อยกว่าปกติ ดังนั้นการได้พักผ่อนงีบหลับในช่วงกลางวันบ้าง ก็ถือเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพอยู่ไม่น้อย แต่สำหรับผู้ที่ทำงานในที่ทำงาน อาจใช้วิธีนั่งพิงพนักตัวตรง หลับตา สงบนิ่งๆ ในช่วงกลางวันก็ได้ครับ เพื่อรักษาระบบต่างๆ ของร่างกายสามารถทำงานได้อย่างปกตินั่นเองครับ

4.หลีกเลี่ยงการเปิดพัดลมจ่อในขณะหลับ

ไม่ควรเปิดพัดลม หรือเครื่องปรับอากาศจ่อในขณะหลับ เพราะการสัมผัสกับลมเย็น หรือลมร้อนโดยตรง อาจทำให้ความร้อนนั้นสะสมภายในร่างกาย ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดอาการเวียนศีรษะ ไม่สดชื่น และเป็นไข้หวัดได้ครับ

5.หลีกเลี่ยงการออกแดดจัด

หลีกเลี่ยงการเผชิญกับแสงแดด โดยเฉพาะช่วง 10 โมงเช้า ถึง 4 โมงเย็น เนื่องจากเป็นช่วงที่รังสียูวีรุนแรงที่สุด อาจเป็นอันตรายต่อผิว และสุขภาพได้ครับ หากเป็นไปได้ ควรงดทำงานหนักกลางแจ้งในช่วงเวลาที่แดดจัด อากาศร้อนจะทำให้อุณหภูมิของร่างกายสูงขึ้น อาจมีผลทำให้เป็นลมแดดได้ครับ 

6.เลือกเสื้อผ้าให้เหมาะสม

ควรเลือกเสื้อผ้าที่สามารถดูดซับเหงื่อ และระบายความร้อนได้ดีมาใส่ เช่น ผ้าคอตตอน ผ้าฝ้าย ผ้าซาติน มีน้ำหนักเบาและช่วยอากาศถ่ายเทได้ดีกว่าเนื้อผ้าชนิดอื่น ควรทาครีมกันแดดเมื่อจำเป็นต้องออกไปกลางแจ้ง เพื่อป้องกันรังสียูวี และควรมีหมวก หรือร่ม ติดตัวไว้ เพื่อเอาไว้ใช้สำหรับป้องกันแสงแดดครับ

 นอกจากนี้อากาศที่ร้อนมากๆ ส่งผลให้มีอารมณ์หงุดหงิด และเครียดได้จากความไม่สบายตัว และที่ตามมาเป็นปัญหาอยู่เสมอก็คือ เรื่องอาหารการกินที่อาจจะบูดเสียได้เร็วขึ้น เผลอรับประทานเข้าไปท้องไส้จะปั่นป่วนเอาได้ง่ายๆ ครับ อย่างไรก็ตามสามารถนำทั้ง 6 เทคนิคนี้ ไปลองใช้กันดูนะครับ เพื่อสุขภาพที่ดี ในหน้าร้อน และห่างไกลโรคภัยครับ

แหล่งที่มา
https://home.frasersproperty.co.th/Blog/129/6%20เทคนิค%20ดูแลตัวเอง%20รับมือกับอากาศร้อน

รูปจาก
https://cbs6albany.com/weather/weather-extra/what-exactly-is-considered-hot

Hits 197 ครั้ง


ขอบคุณ ที่มา : https://www.stkc.go.th/stiarticle/6-%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%84%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%84-%E0%B8%94%E0%B8%B9%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B8%A7%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B8%87-%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%A1%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A8%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%99

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *